วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เชือกกระโดดและวิธีใช้งาน

เขียนขอนำไอเดียอันบรรเจิดของอาจารย์อีกท่านหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็น'ไอเดียที่'ไม่มี1ใครเคยท่ามาเสนออีกหนึ่ง
เรื่องราว ด้วยเหตุว่าความคิดหรือไอเดียของอาจารย์ท่านนี้ถือ ว่ามีประโยชน์และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับ “งานศพ” แบบ ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน
นั่นคือความคิดที่จะทำให้พวงหรีด ซึ่งมักจะมีประโยชน์ เฉพาะใช้เป็นสื่อแสดงความรู้สึกอาลัยแด่ผู้จากไป และมักไม่ก่อ ให้เกิดประโยชน์ใดๆ ภายหลังงานศพเสร็จสิน กลายเป็นสิงที่มี ค่ามีประโยชน์ สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ แทนที่จะนำ ไปทิ้งให้กลายเป็นขยะไร้ค่า ภายหลังจากงานศพจบสิ้น
อาจารย์เจ้าของความคิดแหวกแนวท่านนี้คือ อาจารย์ ดิษฐพงษ์ เจริญลาภ อาจารย์อันดับ คศ.2 แห่งโรงเรียน หนองแซงวิทยา อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี ผู้เริ่มต้น
แนวคิดประดิษฐ์พวงหรีดที่ทำจากเครื่องใช้ไม้สอยนานาชนิด มา ประยุกต์เพื่อให้พวงหรีดกลายเป็นสิ่งมีค่ามีประโยชน์ แม้ว่างาน ศพจะจบสิ้นไปแล้ว

อาจารย์ดิษฐพงษ์และกลุ่มลูกศิษย์ชั้นมัธยม 1 จำนวน 4-5 คน ได้ร่วมสร้างสิ่งแปลกที่มีค่าและมีประโยชน์อย่างยิ่ง อีกทั้ง ยังสามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากพวงหรีดพิสดารที่ ท่านประดิษฐ์คิดค้นขึ้นนี้ สามารถทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าภาพงานศพได้ รับความสุขทางใจ อีกทั้งทางวัดและพระสงฆ์ ได้ประโยชน์จาก การนำอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่นำมาประดับประดากลายเป็นพวง หรีด ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย การเลือกซื้อเชือกกระโดด เชือกกระโดดวิธีใช้งาน และที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ เมื่อสิ่งของเครื่องใช้เหล่านี้ก่อ ให้เกิดประโยชน์กับทางวัดและพระ นั่นก็หมายถึงผู้ล่วงลับย่อม ได้รับผลบุญจากสิ่งเหล่านี้ด้วยเช่นกัน เพราะสิ่งของทุกอย่างที่นำ มาทำเป็นพวงหรีดนี้ เมื่อเสร็จสิ้นงานแล้วทางวัดก็สามารถนำไป ใช้ประโยชน์ได้เลย โดยไม่ต้องนำไปทิ้งให้กลายเป็นขยะเหมือน พวงหรีดอื่นๆ
พวงหรีดพิสดาร หรือที่อาจารย์ดิษฐพงษ์เรียกว่า “พวงหรีด สังฆทาน” นี้ ความเป็นมาเริ่มต้นจากการที่ตัวอาจารย์เองและ นักเรียน ได้เห็นว่าตามงานศพต่างๆ มักจะมีพวงหรีดซึ่งล้วนทำ มาจากดอกไม้เป็นส่วนใหญ่
เมื่อศพถูกเผาภายใน 3 วัน 7 วัน พวงหรีดที่ทำจากดอกไม้ เหล่านี้ก็จะหมดค่า ถูกนำไปทิ้งหรือเผา ซึ่งถือว่าเป็นการสูญเงิน โดยเปล่าประโยชน์ ส่วนสิ่งของอื่นๆ ก็จะมีประโยชน์ต่อทางวัด และพระน้อยมาก
ท่านจึงเห็นความสำคัญจากจุดดังกล่าว และได้ร่วมปรึกษา เชือกแบบ speed ropeผลปรากฏว่าผู้ที่อาจารย์ดิษฐพงษ์ไปปรึกษาด้วยนั้น ทุกท่านมี ความเห็นตรงกันว่าเป็นความคิดที่ดีมาก และเป็นประโยชน์ต่อ ทางวัดและพระสงฆ์ ทำให้ทางวัดได้ประโยชน์ และชาวบ้านผู้คนก็ สามารถหยิบยืมไปใช้เวลามีงาน เช่น งานบวช งานแต่ง ฯลฯ อีกด้วย นอกจากนั้นอาจารย์ดิษฐพงษ์ยังได้นำความคิดของท่าน ไปปรึกษาหารือกับผู้สูงอายุชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงผู้รู้ตาม โรงเจต่างๆ เพื่อจะประดิษฐ์พวงหรีดที่มีประโยชน์ไว่ใช้สำหรับใน งานศพของชาวไทยเชื้อสายจีนก่อให้เกิดความแปลกใหม่และมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุ นท่านจึงได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ได้รับใบประกาศภูมิปัญญา ท้องถิ่น จากสำนักงานวัฒนธรรมอำเภอหนองแซง และได้รับการ เชิญไปแสดงผลงานตามงานต่างๆ มากมายเชือกกระโดด
“ผมถือว่าสิ่งที่ผมทำและได้รับมานั้น สร้างความภาคภูมิใจ ให้กับตนเองและลูกศิษย์เป็นอย่างมาก ผมจะขออุทิศตนให้กับ สังคมและหน่วยงานที่สนใจต่อไป และจะขอทำพวงหรีดสังฆทาน นี้ไปตลอดชีวิต’’...เชือกกระโดด อาจารย์ดิษฐพงษ์ เจริญลาภ เจ้าของไอเดียพวงหรีด พิสดารหรือพวงหรีดสังฆทานกล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น