วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เชือกกระโดดแบบนับรอบอัตโนมัติ

หากคุณผู้อ่านเคยเดินทางไปยังพื้นที่อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี คงทราบดีว่าผู้คนในท้องถิ่นที่นี่มี ความสามารถทางด้านการจักสานเ?เนอันดับด้นๆ ของเมืองไทย...
นับแต่อดีตเป็นต้นมา เครื่องใช้ไม้สอยที่ผลิตขึ้นมาด้วย กรรมวิธีการจักสานของชาวพนัสนิคม ได้ชื่อว่าเป็นสินค้า คุณภาพและได้กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่นมาจวบจนทุกวันนี้ ก็เพราะผลงานที่พวกเขาผลิตออกมาล้วนสร้างสรรค์ด้วยความ พิถีพิถัน มีความแข็งแรงทนทานมีอายุการใช้งานเนิ่นนานกว่า เครื่องจักสานถิ่นอื่น
งานจักสานของชาวพนัสนิคมจึงเปรียบประดุจอาชีพหลัก ของคนในท้องถิ่น จนถึงขั้นในแต่ละปีทางอำเภอจะต้องจัดงาน เฉลิมฉลองขึ้น เพื่อผู้คนจากต่างถิ่นได้รับรู้ถึงประวัติอันยาวนาน ของงานทางด้านจักสานของชาวพนัสนิคม การเลือกซื้อเชือกกระโดด  
พิพิธภัณฑ์ผลงานด้านการจักสานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลพนัสนิคม ความเป็นมาสืบเนื่องมา จากตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทางอำเภอพนัสนิคมได้มีการ จัดงานประจำปีเกี่ยวกับผลงานทางด้านจักสานอันเป็นเอกลักษณ์ ประจำถิ่นขึ้น โดยในแต่ละปีเมื่อถึงกำหนดการจัดงานตอน ประมาณต้นเดือนพฤษภาคม ก็จะมีการจัดริ้วขบวนแห่เพื่อเป็น การเฉลิมฉลอง
เมื่อเป็นงานซึ่งมีที่มาเกี่ยวกับการจักสาน จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องโชว์ผลงานอันเป็นจุดเด่นหัวใจหลักของงาน นั่นคือผล งานทางด้านการจักสาน ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีอะไรเหมาะมากเท่ากับเชือกแบบ speed ropeตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้ร่วมกันสร้าง ผลงานขนาดมหึมานี้ขึ้น และเมื่อสิ้นสุดงานเทศกาลประจำปีจึงถูก นำมาเก็บรวบรวมไว้ กระ ทั่งได้มีการจัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน เป็นแหล่งรวมของเครื่องจักสานขนาดยักษ์แห่งเดียวในประเทศ ไทยและในโลก เพื่อให้อนุซนรุ่นหลังได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้เครื่องจักสานขนาดยักษ์ที่จัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์งาน จักสานใหญ่ที่สุดในโลกนี้ มีอยู่มากมายหลายอย่าง อาทิ กระบุง กระจาด พ้อม ไซดักปลา ข้องใส่ปลา กระติ๊บข้าวเหนียว กล่อง ข้าวน้อย เครื่องสีข้าว เปลเด็ก ฯลฯ ซึ่งแต่ละชิ้นจะมีขนาด ใหญ่มหึมากว่าของจริงนับร้อยเท่า.เชือกกระโดด


ภายในบริเวณส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์ จะจัดแสดงผลงานการ จักสานเครื่องมือเครื่องใช้ของชาวบ้านขนาดมหึมาไว้จำนวนมาก พร้อมทั้งมีคำอธิบายถึงประโยชน์การใช้สอยตามวิถีชีวิตของชาว บ้านในอดีต ติดไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษาเรียนรู้เพื่อความเข้าใจ อีกด้วย
สำหรับต้นทุนในการสร้างสรรค์เครื่องจักสานขนาดใหญ่ แต่ละขึ้นนั้น คุณศุภฤกษ์กล่าวว่าในแต่ละปีทางกลุ่มจะต้องลงทุน ในการสร้างเครื่องจักสานขนาดยักษ์ชิ้นละหลายหมื่นบาท และหาก รวมทั้งหมดที่มีอยู่ในพิพิธภัณฑ์แล้ว ก็มีมูลค่าหลายแสนบาท ทีเดียว
พิพิธภัณฑ์งานจักสานใหญ่ที่สุดในโลก ได้ทำพิธีเปิดเป็นทาง การเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2549 โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ชลบุรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดเชือกกระโดดแบบspeed rope และจะเปิดให้ผู้สนใจ เข้าชมทุกวันไม่มีวันหยุด เพื่อให้ผู้ที่เดินทางมาอำเภอพนัสนิคม ได้มีโอกาสได้ชมเครื่องจักสานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และในโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น