วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การศึกษาและการค้นคว้าวิธีการผลิตห่วงยางและการพัฒนาคุณภาพ ตอนที่ 3

ที่คนๆ เดียว องค์กรอยู่ได้เพราะทุกคนช่วยกัน สุดท้ายเขาเจอกับ ปัญหาที่คาดไม่ถึง และยังไม่ได้คิดถึงการแก้ปัญหา ความวุ่นวาย ตามมา จนเกิดอาการเครียด ต้องเข้าโรงพยาบาลนอนซม ที่ยกตัวอย่าง มาให้ดูเพราะต้องการให้ทุกคนได้คิดว่าการทำอะไรก็แล้วแต่ อย่าไปมีซากฟอสซิลสวาดหวังกับสิงที่ทำมากนัก และต้องยอมรับว่าทุกอย่างย่อมมีการ ผิดพลาด เราควรนำสิงที่ผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียนสอนตัวเรา หาก เรายังต้องการที่จะทำงานต่อไปของคนเรา ต้องเจอกับทุกสิ่ง จะผิด จะถูก จะมีคนป้อยอ เอาอกเอาใจ เป็นเรื่องธรรมดาของการทำงาน บางครั้งคนที่ขยัน เก่ง อยู่ในองค์กร ไม่ได้ เพราะมีพวกปลิ้นปล้อน กะล่อนตอแหลเยอะเกินไป และใน ทางกลับกัน คนที่ทำตัวเลียแข้งเลียขาก็อยู่ไม่ได้ เพราะเจ้านายไม่ ชอบพฤติกรรมอันสิ้นคิด วันๆ ไม่ทำอะไร ซึ่งเป็นความโซคดีของคน เราที่ได้มีงานทำ แต่โชคไม่ดี หากเราเจอเจ้านายที่ไม่เข้าใจตัวเราเหตุที่บอกว่าเราแพ้วันนี้ เพราะว่าเราต้องทำอะไรให้ถูกใจ เจ้านายทุกอย่างเป็นไปไม่ได้ โดนดุ  ฟลามิงโก้สูบลม โดนด่า เราก็ต้องทน ทนเพื่อให้ เขาเห็นความดี หากเราทนได้ เราก็จะผ่านพ้นวิกฤตแห่งความเหนื่อย หน่าย และเราก็จะเดินไปได้ด้วยความสามารถของเราคุณเชื่อไหมละว่า “คนที่คอยข้ดฃาข้ดแข้ง และกลั่นแกล้ง วันหนึ่งเขาต้องแพ้ภัยตัวเอง” อย่าไปท้อ อย่าไปหมดหวัง ขอให้ เราทำตามหน้าที่ของเราเป็นดีที่สุดตังคำที่ว่า “คนเก่งอยู่ที่ไหน เขา ก็เป็นคนเก่ง'’หากเราผ่านทุกสิ่งทุกอย่างไปได้ เท่ากับว่าเราชนะกับสิ่งที่เรา ทำอยู่ อย่างน้อยๆ เราก็ชนะใจตนเอง แม้ว่าเราชนะคนอื่นไม่ได้ ทุก อย่างเป็นสัจธรรม ขอให้คิดเลียว่า “ระยะทางที่ก้าวเดิน ไ.ฝได้โร-ย ด้วยกลีบกุหลาบ เราต้องทนฝ่าฟัน'ให้ไต้ แล้วเราจะพบภับ ความสำเร็จ ถึงจะช้าไปหน่อย ก็ไม่เป็นไร”ผมได้อ่านหนังสือจากนักคิดนักเขียนหลายๆ ท่าน ต่างให้ นิยามที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกๆ ท่านต่างมีความหมายที่คล้ายกัน ห่วงยางลอยน้ำนกฟลามิงโก้  นั่นคือ “ไม,มีใครที่เก่งมาตั้งแต่กำเนิด และไม่มีใครที่ไม่เคย พ่ายแพ1คำว่า แพ้ คือการพ่ายแพ้ต่อตัวเอง อาจเกิดจากการท้อแท้ สิ้นหวัง หรอทำอะไรแล้วไม่ได้ดั่งใจของตัวเอง อย่างนี้เขาก็เรียกว่า แพ้เซ่นกัน เมื่อทุกคนรู้จักคำว่าแพ้ เราก็ควรนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็น บทเรียนให้กับตัวเอง หาจุดบกพร่อง และรีบแก้ส่วนที่ขาดหายไป ทุกอย่างก็จะกลับคืนมา เหตุที่เราทำไม่ได้ คิดไม,ออก และยอมแพ้ ตั้งแต่ไม่เริ่มต้น เพราะว่า เราไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งนั้น และพราบ่น อยู่ตลอดเวลาว่า ทำไม่ได้หรอก” เมื่อเราพูดอย่างนี้ออกมา เท่ากับ ว่าเราไปลังสมองไม่ให้ทำงาน ทุกอย่างก็ขับเคลื่อนไม่ได้ เพราะเรา บอกกับตัวเองว่าทำไม่ได้ คุณลองเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่ แล้วบอก กับตัวเองว่า เราทำได้เพียงแต่ขอให้ใต้ทำ คุณเชื่อหรือไม่ ว่าสิ่งที่ คุณพูดออกมา เป็นการให้กำลังใจตัวเองดีที่สุด และเราก็ทำสิ่งนั้นได้ แม้จะช้าไปลักนิดคุณรู้ใช่ไหมล่ะ ฟลามิงโก้ห่วงยาง  ว่าทำไมคนเราต้องเรียนรู้ในการแพ้ ก่อนที่จะ เรียนรู้ในเรื่องของความชนะ เซ่นเดียวกัน หากเราไม่โง่มาก่อน แล้ว เราจะฉลาดได้อย่างไรแล้ววันนี้คุณได้ทำอะไร ให้กับตัวเองบ้างหรือยัง หากลอง เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง และยอมรับความเป็นจริงในลังคม ให้ได้ แล้วคุณจะพบกับความสุขในชีวิตของการทำงาน


แพยางฟลามิงโก้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น